เครื่องพิมพ์บาร์โค้ดต้องใช้งานคู่กับอุปกรณ์ใดบ้าง

Printer barcode

 

เครื่องพิมพ์บาร์โค้ดต้องใช้งานคู่กับอุปกรณ์ใดบ้าง
เครื่องพิมพ์บาร์โค้ด คือ เครื่องมือที่ใช้พิมพ์บาร์โค้ด, รูปภาพหรือข้อความลงไปบนสติ๊กเกอร์ คุณสมบัติเด่นของเครื่องพิมพ์นี้ คือ มีเซนเซอร์ในการจับช่องว่างระหว่างสติ๊กเกอร์แต่ละดวง ทำให้สามารถพิมพ์ข้อความต่าง ๆ ลงบนสติ๊กเกอร์ที่ใส่ไว้ในเครื่องพิมพ์ได้อย่างเรียบร้อยและแม่นยำมาก และเครื่องพิมพ์ยังสามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่องติดต่อกันเป็นจำนวนสติ๊กเกอร์หลายพันดวง จึงทำให้ผู้ใช้สามารถประยุกต์ใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ และยังช่วยให้งานพิมพ์บาร์โค้ดเป็นไปอย่างสะดวกรวดเร็ว จากเดิมที่เมื่อพิมพ์งานลงบนแผ่นสติ๊กเกอร์ แล้วก็ต้องมาตัดสติ๊กเกอร์เป็นดวง ๆ อีกครั้งในภายหลัง ซึ่งเป็นงานที่ซับซ้อนหลายขั้นตอนกว่าจะเสร็จงานพิมพ์สักงานหนึ่งนั่นเอง
ประเภทของเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดอาจแบ่งตามวิธีการทำงานได้ ดังนี้
1. Direct Thermal หรือการพิมพ์โดยผ่านความร้อนโดยตรง โดยไม่ต้องใช้วัสดุตัวกลางในการพิมพ์
เป็นเทคนิคการพิมพ์ด้วยความร้อน โดยหัวพิมพ์จะเป็นตัวกำเนิดความร้อนและทำหน้าที่ถ่ายเทความร้อนไปยังสติ๊กเกอร์ เกิดเป็นปฎิกิริยาทางเคมีของสารที่เคลือบอยู่บนสติ๊กเกอร์ เกิดเป็นสีตามรูปร่างหรือข้อความที่ต้องการบนสติ๊กเกอร์ โดยปกติการพิมพ์ลักษณะนี้จะได้ชิ้นงานที่ไม่คงทนนัก สติ๊กเกอร์ที่ได้จากการพิมพ์แบบนี้มักมีอายุการใช้งานสั้น เพราะสติ๊กเกอร์ที่ใช้กับเครื่องพิมพ์นี้ จะไวต่อสภาวะแวดล้อม ทั้งความร้อนและแสง UV จึงมักนำไปใช้งานกับสินค้าที่มีอายุสั้น เช่น พืชผัก ผลไม้ เป็นต้น
2. Thermal Transfer หรือการพิมพ์แบบโอนความร้อนผ่านริบบอนหรือหมึกพิมพ์ โดยใช้วัสดุตัวกลางหรือริบบอนในการพิมพ์งาน
เครื่องพิมพ์บาร์โค้ดจะพิมพ์งานโดยส่งผ่านความร้อนจากหัวพิมพ์ไปยังหมึกพิมพ์หรือริบบอน ทำปฏิกิริยาที่เกิดจากความร้อนและหมึกพิมพ์ เกิดเป็นการถ่ายทอดลวดลายลงไปบนพื้นผิวของสติ๊กเกอร์ หมึกพิมพ์หรือริบบอน มีลักษณะเป็นแผ่นบาง ๆ เคลือบด้วย wax (wax resin) ซึ่งจะเปลี่ยนสภาพของหมึกพิมพ์เมื่อโดนความร้อน ให้กลายสภาพเป็นของเหลว ซึ่งสร้างเป็นลวดลายข้อความ เมื่อนำมาติดกับสติ๊กเกอร์ ซึ่งต่างจากการพิมพ์แบบ Direct transfer เพราะจะมีความคงทนของงานพิมพ์มากกว่า เพราะสติ๊กเกอร์ที่ใช้จะไม่เกิดสภาวะเปลี่ยนแปลง เมื่อเจอกับสภาวะแวดล้อมต่าง ๆ จึงมักใช้กับสินค้าได้หลากหลายประเภท อาทิเช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า อุตสาหกรรมรถยนต์ อาหารแช่แข็ง เป็นต้น แต่ก็จะมีค่าใช้จ่ายสูงกว่า ในส่วนที่ต้องใช้ริบบอนนั่นเอง
เครื่องพิมพ์บาร์โค้ดในท้องตลาดนั้นมีหลากหลายยี่ห้อ แต่เครื่องพิมพ์บาร์โค้ด GoDEX นั่นนับว่าได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องมาจากความชำนาญในการผลิตเครื่องพิมพ์มาเป็นเวลานาน รวมทั้งคุณภาพและการบริการหลังการขายที่มีประสิทธิภาพจึงทำให้เครื่องพิมพ์ GoDEX ได้รับความนิยมไปทั่วโลก และถูกส่งไปขายยังหลากหลายประเทศ ทั่วทุกภูมิภาคของโลก

 

Visitors: 87,465