Barcode Reader เครื่องอ่านบาร์โค๊ด

เคล็ดลับการใช้งานและบำรุงรักษาเครื่องอ่านบาร์โค้ดชนิดไร้สาย

               เทคโนโลยีระบบบาร์โค้ดเป็นเครื่องมือพื้นฐานในการทำธุรกิจการค้าและอุตสาหกรรมในปัจจุบัน เครื่องอ่านบาร์โค้ดมีให้เลือกใช้งานหลายระดับ สามารถคุณภาพให้เหมาะสมกับงานและธุรกิจหลายประเภทตั้งแต่ขนาดเล็กจนถึงอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ การใช้งานเครื่องยิงบาร์โค้ดชนิดไร้สายจะให้อิสระในการทำงานอย่างเต็มที่ ทำการสแกนรหัสบาร์โค้ดที่สินค้าอย่างรวดเร็วและทำงานสะดวกคล่องตัวขึ้นมาก ตัวอุปกรณ์นั้นได้รับการออกแบบอย่างทันสมัย ดีไซน์กระชับเหมาะมือและน้ำหนักเบา จึงใช้งานต่อเนื่องได้นานโดยไม่เมื่อยมือ ตัวเครื่องอ่านนั้นไม่มีชิ้นส่วนอะไรมาก แต่ถ้ารู้เคล็ดลับการบำรุงรักษาก็จะหลีกเลี่ยงป้องกันการเกิดความเสียหายชำรุดบกพร่องได้
อุปกรณ์เครื่องสแกนแบบไร้สายมีรัศมีการใช้งานกว้างไกล ทำให้พนักงานพกพาถือไปใช้งานได้อิสระเพื่อตรวจสอบบริเวณชั้นวางสินค้าและโกดังเก็บของได้ง่ายขึ้น ควรใช้งานด้วยความระมัดระวัง การเลือกผลิตภัณฑ์ เครื่องอ่านบาร์โค้ด มาใช้งานเป็นสิ่งสำคัญ อันดับแรกควรสังเกตสัญลักษณ์มาตรฐานกันน้ำ กันฝุ่นละออง รวมถึงความทนทานต่อการตกกระแทก เช่น IP 64 โดย IP คือ ความสามารถในการป้องกันตัวของอุปกรณ์จากสิ่งแวดล้อมภายนอกเลข 6 หมายถึงระดับกันฝุ่นและเลข 4 หมายถึงระดับกันน้ำ
แม้ว่าตัวเครื่องอ่านมีโครงสร้างเป็นยางกันกระแทกทนทานต่อการตกหล่นในระยะความสูง 1-2 เมตร โดยไม่ได้รับความเสียหาย แต่การทำอุปกรณ์ตกพื้นบ่อย ๆ จะทำให้คุณสมบัติความแม่นยำลดลง เครื่องสแกนบาร์โค้ดบางรุ่นจะมีสายรัดข้อมือป้องกันไม่ให้หล่นถึงพื้นระหว่างการทำงานด้วย หลีกเลี่ยงบริเวณที่มีอุณหภูมิความร้อนสูง อย่าวางเครื่องสแกนบนแผงหน้าปัดรถยนต์ที่จอดตากแดดไว้ หลีกเลียงการใช้งานในบริเวณที่เต็มไปด้วยฝุ่น ชื้นหรือเปียก ยกเว้นว่าจะเป็นเครื่องสแกนชนิดทนทานพิเศษที่ออกแบบมาเพื่อให้นอกสถานที่และงานภาคสนามโดยตรง
ในกรณีที่ไฟตัวเครื่องไม่ติด อาจเกิดจากชาร์จแบตเตอรี่ไม่เข้าหรือแบตเตอรี่เสื่อมสภาพ อาจต้องเปลี่ยนใหม่ ตรวจสอบว่าใส่แบตเตอรี่ถูกต้องหรือไม่ มีปัญหาที่ตัวสายชาร์จหรือแท่นชาร์จ อาจเกิดปัญหาจากการเสียบสายหรือวางบนแท่นชาร์จไม่ถูกต้อง ที่ชาร์จแบบประจุไฟฟ้าทำให้เกิดฝุ่นละอองติดหน้าจอแสดงผลได้ อาจใช้ฟิลเตอร์ป้องกันไฟฟ้าสถิต ซึ่งป้องกันการเกิดฝุ่นหนาเกาะจับตามหน้าจอ รวมไปถึงป้องกันการเกาะตัวของหยดน้ำ มีประโยชน์ในการควบคุมความชื้นและลดความเสี่ยงที่ก่อให้เกิดความเสียหายบนหน้าจอได้
ผู้ใช้งานควรทำความสะอาดหน้าจอเครื่องอ่านบาร์โค้ดอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อใช้งานในสภาพแวดล้อมที่มีฝุ่นละออง ความชื้น รอยนิ้ว โดยใช้ผ้าชุบน้ำหมาด ๆ เช็ดทำความสะอาดจอแสดงผล อาจใช้น้ำยาทำความสะอาดฤทธิ์อ่อน หลีกเลี่ยงสารที่มีฤทธิ์รุนแรงหรือเป็นผงเพราะจะทำให้เกิดรอยขีดข่วนบนจอแก้วหรือใช้กระดาษทิชชูชุบน้ำเช็ดหน้าจอได้ แต่อย่าฉีดน้ำหรือน้ำยาทำความสะอาดบนหน้าจอโดยตรง จากนั้นจึงใช้ผ้านุ่มและแห้งเช็ด
เทคนิคการดูแลรักษาเครื่องอ่านบาร์โค้ด ในขณะชาร์จแบตเตอรี่โดยใช้สาย USB เมื่อชาร์จด้วยวิธีเสียบสาย USB ควรรอให้ไฟที่เครื่องขึ้นเปลี่ยนเป็นสีแดงกระพริบก่อน จากนั้นกดปุ่มเครื่องสแกนค้างไว้ประมาณ 5 วินาที จนกระทั่งมีสัญญาณไฟสีเขียวกระพริบ โดยปกติใช้เวลาชาร์จไฟเต็มที่ประมาณ 4 ชั่วโมง หรือแตกต่างกันไปแล้วแต่รุ่น เมื่อไฟเปลี่ยนเป็นสีเขียวแสดงสถานการณ์ชาร์จเสร็จสมบูรณ์ เมื่อเลิกใช้งานเครื่องสแกนควรปิดเครื่องให้เรียบร้อย โดยกดปุ่มเครื่องค้างไว้ประมาณ 10 วินาที รอให้สัญญาณไฟดับ ซึ่งจะช่วยรักษาเครื่องให้ใช้งานได้นาน ทั้งหมดเป็นเคล็ดลับการบำรุงรักษาง่าย ๆ ที่ช่วยให้ไม่สิ้นเปลืองค่าซ่อมแซมโดยไม่จำเป็น

Visitors: 88,442