ระบบปฏิบัติการที่เหมาะสมกับเครื่องพิมพ์บาร์โค้ด

ระบบปฏิบัติการที่เหมาะสมกับเครื่องพิมพ์บาร์โค้ด

             แน่นอนที่สุดว่าสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับการพิมพ์บาร์โค้ด ก็คือ เครื่องพิมพ์บาร์โค้ด
ในปัจจุบันมีหลายบริษัทที่ผลิตเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดออกมาวางจำหน่ายบนท้องตลาดไม่ว่าจะเป็น GoDEX, TSC, TOSHIBA เป็นต้น ซึ่งในแต่ละรุ่นก็มีการรองรับระบบปฏิบัติการและคุณสมบัติที่แตกต่างกันไป แต่ในบทความนี้จะขอเน้นไปที่เครื่องพิมพ์บาร์โค้ด GoDEX เท่านั้น
ในการใช้งานเครื่องพิมพ์บาร์โค้ด แน่นอนว่าต้องอาศัยคอมพิวเตอร์ในการสั่งพิมพ์และที่สำคัญ ก็คือ ระบบปฏิบัติการที่มีอยู่บนคอมพิวเตอร์เครื่องนั้น ก็ต้องรองรับการติดตั้งไดรฟ์เวอร์ของเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดตัวนั้น ๆ ด้วย ซึ่ง GoDEX เล็งเห็นถึงความจำเป็นในข้อนี้ จึงได้พัฒนาเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดของตัวเองจนสามารถรองรับระบบปฏิบัติการได้มากมาย ได้แก่
1. Windows XP ระบบปฏิบัติการตัวนี้ ถือว่าเป็นระบบปฏิบัติการที่เก่าอยู่พอสมควร แต่หลาย ๆ บริษัทนิยมใช้กัน อีกทั้งยังเป็นระบบปฏิบัติการเอนกประสงค์ที่รองรับไดรฟ์เวอร์ได้ทั้งเก่าและใหม่ แน่นอนว่ารวมถึงเครื่องพิมพ์บาร์โค้ด GoDEX ด้วย
2. Windows Vista เป็นระบบปฏิบัติการที่ใหม่ขึ้นมาจาก Windows XP เล็กน้อย แต่เป็นระบบปฏิบัติการที่คนนิยมใช้น้อยที่สุด เนื่องจากค่อนข้างจะยุ่งยากแถมยังกินทรัพยากรในคอมพิวเตอร์ค่อนข้างเยอะ แต่ก็รองรับการใช้งานเครื่องพิมพ์บาร์โค้ด GoDEX ได้อย่างไม่มีปัญหา
3. Windows 7 เป็นระบบปฏิบัติการที่น่าจะเรียกได้ว่าคนใช้เยอะที่สุดในขณะนี้แล้ว และเป็นระบบปฏิบัติการที่รองรับเครื่องพิมพ์ GoDEX ได้ดีที่สุดไม่มีปัญหาสั่งพิมพ์ไม่ได้อย่างแน่นอน
4. Windows 8 ระบบปฏิบัติการตัวนี้จะพบเห็นได้น้อยแล้วในปัจจุบัน เนื่องจากคนที่ใช้ Windows 8 ส่วนมากจะอัพเกรดไปเป็น Windows 8.1 กันหมด แต่ถึงอย่างไรก็ตามเครื่องพิมพ์บาร์โค้ด GoDEX ก็สามารถใช้งานได้บน Windows 8 นี้
5. Windows 8.1 ตัวนี้จะเป็นตัวที่อัพเกรดมาจาก Windows 8 โดยเครื่องพิมพ์บาร์โค้ด GoDEX ก็สามารถใช้งานบนระบบปฏิบัติการตัวนี้ได้อย่างสบาย เพียงแต่อาจจะต้องเป็นรุ่นที่ใหม่สักหน่อย
6. Windows 10 ระบบปฏิบัติการตัวนี้ ถือเป็นเวอร์ชันล่าสุดที่มีอยู่ในตอนนี้ หลายคนที่เปลี่ยนไปใช้ Windows 10 แล้ว อาจจะกังวลว่า เครื่องพิมพ์บาร์โค้ด GoDEX จะใช้งานบนระบบปฏิบัติการตัวนี้ได้ไหม ขอบอกว่าไม่ใช่ปัญหาแต่อย่างใด เพราะทาง GoDEX ได้มีการพัฒนา และอัพเกรดเครื่องพิมพ์บาร์โค้ด รวมทั้งไดรฟ์เวอร์ต่างๆ อยู่เสมอ ทำให้เครื่องพิมพ์บาร์โค้ด GoDEX สามารถใช้งานได้ แม้จะในระบบปฏิบัติการตัวใหม่อย่าง Windows 10 ก็ตาม
ระบบปฏิบัติการที่สามารถรองรับเครื่องพิมพ์บาร์โค้ด GoDEX ได้ ก็คงมีอยู่เพียงเท่านี้ ผู้ที่คิดจะใช้งานเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดทุกคน หากกำลังใช้คอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการเหล่านี้อยู่ สามารถหาซื้อเครื่องปริ้นบาร์โค้ดมาใช้กันได้เลย แต่บางองค์กรที่ยังใช้ระบบปฏิบัติการรุ่นเก่ากว่า Windows XP อยู่ อย่าง Windows 2000, Windows 98 บางทีอาจจะต้องหาเครื่องทำบาร์โค้ด GoDEX รุ่นเก่า ๆ มาใช้งานแทนหรือไม่ก็ต้องเปลี่ยนระบบปฏิบัติการใหม่ให้เป็นรุ่นที่ใหม่กว่าเดิม

Visitors: 87,467