เครื่องพิมพ์บาร์โค้ด ยี่ห้อไหนดี

   เครื่องพิมพ์บาร์โค้ด ยี่ห้อไหนดี

     เนื่องในปัจจุบันเริ่มมีการใช้งาน ระบบบาร์โค้ด มากขึ้นอย่างแพร่หลาย เครื่องพิมพ์บาร์โค๊ดเป็นส่วนสำคัญในระบบบาร์โค้ด เพราะเป็นเครื่องที่ใช้ในการสร้างบาร์โค้ด  ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่าเราควรจะเลือกใช้ เครื่องพิมพ์บาร์โค้ด ยี่ห้อไหนดี ที่จะเหมาะสมกับการใช้งานของเรา

 1. ความละเอียดในการพิมพ์ เราต้องมาดูความต้องการของเราก่อนว่าเราต้องการพิมพ์บาร์โค้ดลักษณะไหน ถ้าเราใช้พิมพ์ข้อความภาษาไทย ขนาดอักษรประมาณ 6 -ขึ้นไป ใช้บาร์โค้ดธรรมดา EAN13 Code128 เราใช้แค่ความละเอียด 203 Dpi พอครับ แต่ถ้ามีการพิมพ์ข้อความที่เล็กกว่านี้ และใช้สติกเกอร์ขนาดเล็กมากๆๆๆ ให้ใช้เครื่องที่มีความละเอียดมากขึ้น 300DPI 400DPI 600DPI เป็นต้น

2. ขนาดของ สติกเกอร์บาร์โค้ด ที่เราจะใช้งานว่ามีขนาดเท่าไร เพราะมันส่งผลกับเครื่องพิมพ์บาร์โค้ด ที่หน้ากว้างการพิมพ์ของเครื่องพิมพ์บาร์โค้ด ยกตัวอย่าง เครื่องพิมพ์บาร์โค้ดหน้ากว้าง 4 Inch สามารถพิมพ์สติกเกอร์ขนาด 4Inch x 4Inch , 4Inch x 6Inch ได้ อันนี้คือข้อจำกัดของเครื่องพิมพ์บาร์โค้ด เราควรเลือกให้ดีนะครับ ถ้าเลือกไม่ดีเราอาจจะไม่สามารถใช้พิมพ์สติกเกอร์ที่เราต้องการได้ มาตราฐานของหน้ากว้างเครื่องพิมพ์บาร์โค้ด 4Inch , 6Inch , 8Inch เป็นต้น

3. จำนวนในการพิมพ์ต่อวัน มีผลต่อการเลือกใช้ เครื่องพิมพ์บาร์โค้ด ถ้าเรามีการพิมพ์ปริมาณมากๆ เราควรเลือกเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดที่สามารถใส่ริบบอนได้ ความยาว 300 เมตรจะทำให้เราไม่ต้องมีการเปลี่ยนริบบอนบ่อยๆ 

4. สิ่งที่ควรคำนึงถึงอีกอย่างหนึ่งของเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดคือ เซ็นเซอร์ Sensor ใช้ในการจับช่องว่างระหว่างดวงของสติกเกอร์บาร์โค๊ด ถ้าเครื่องพิมพ์ที่มีเซ็นเซอร์ที่ดีควรจะสามารถปรับ sensor เลื่อนด้านซ้ายหรือด้านขวาได้ เพราะในความเป็นจริงสติ๊กเกอร์อาจจะมีเป็นลักษณะ วงกลม แบบมาร์ค ต่อเนื่อง continue ถ้า sensor fix อยู่กับที่ จะไม่สามารถจับสติ๊กเกอร์บางดวงได้ จะไม่สามารถจับสติ๊กเกอร์บางดวงได้

5.โปรแกรมที่ใช้สำหรับพิมพ์บาร์โค้ด ข้อนี้มีความสำคัญอย่างมาก สำหรับเครื่องพิมพ์บาร์โค้ด ถ้ามีโปรแกรมในการใช้งานที่ดี  การสร้างบาร์โค้ด ก็จะทำได้ง่ายมากขึ้น ในที่นี้ ผู้เขียน จะแนะนำตัวอย่างโปรแกรม พิมพ์บาร์โค้ด ชื่อว่า Golabel ซึ่งโปรแกรมนี้ สามารถ ที่จะเชื่อมต่อ กับเครื่องพิมพ์บาร์โค้ด ยี่ห้อ Godex ได้ทันที โดยไม่ต้องลงไดร์เวอร์ และสามารถ เชื่อมต่อ database ได้ทันที โดยไม่มีลิมิต การเชื่อมต่อ database ดียังไง ยกตัวอย่างดังนี้ ในกรณีที่เรามี ข้อมูลเป็นไฟล์ excel เช่น รหัสสินค้า ชื่อสินค้า ราคา ในจำนวนมากๆหลายรายการ เราสามารถ สร้างฟอร์มจากโปรแกรม Golabel แล้วเราสามารถเชื่อมต่อฐานข้อมูลระหว่าง excel กับโปรแกรม Golabel แล้วสามารถพิมพ์งานได้ทันทีโดยเลือกจากไฟล์ excel ทำให้ผู้ใช้งานมีความสะดวกต่อการใช้งานมาก

Visitors: 87,462